CPA (cost per action)

Cost per action (CPA) là một mô hình định giá trong đó các nhà tiếp thị trả tiền cho các mạng quảng cáo hoặc nguồn quảng cáo khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể (chẳng hạn như hoàn tất mua hàng hoặc đăng ký) bên trong ứng dụng, sau khi tương tác với quảng cáo. Nó được tính bằng cách chia chi phí quảng cáo cho số lượng hành động được thực hiện. 

Chi phí cho mỗi hành động là gì? 

CPA, hay chi phí cho mỗi hành động, là một mô hình định giá được sử dụng trong quảng cáo trên thiết bị di động, trong đó các nhà tiếp thị trả tiền cho các nguồn quảng cáo khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể trong ứng dụng.  

Hành động đó có thể là bất kỳ hành vi nào trong ứng dụng – ví dụ như đăng ký, hoàn thành hướng dẫn hoặc mua hàng – được thúc đẩy bởi một nguồn cụ thể. Giá mà nhà quảng cáo trả cho việc hoàn thành hành động đã được xác định từ đầu.

Theo dõi CPA của bạn là một cách tốt để đo lường hiệu quả của một chiến dịch hoặc nguồn quảng cáo nhất định. 

Tại sao CPA lại quan trọng?

CPA đã trở thành một phần ngày càng quan trọng trong bộ công cụ của nhà tiếp thị di động. Lợi ích chính của nó là một mô hình hiệu suất thuần túy cho phép các nhà tiếp thị chỉ trả tiền cho những gì họ thực sự muốn, thay vì lãng phí ngân sách cho những lượt xem không chuyển đổi.

Nó cũng rất hữu ích cho việc phân bổ, vì bạn có thể thấy rõ nguồn nào dẫn trực tiếp đến các hành động có giá trị – giúp bạn đưa ra quyết định chiến dịch sáng suốt hơn. 

Khi bạn theo dõi KPI chiến dịch của mình (các chỉ số hiệu suất chính), CPA có giá trị vì nó hiểu rõ hơn về phễu chuyển đổi so với các chỉ số liên quan đến lượt xem hoặc lượt click. Tại thời điểm này, bạn đã thuyết phục người dùng cài đặt ứng dụng của bạn – câu hỏi quan trọng là, họ có tương tác theo cách mang lại doanh thu không?

Cuối cùng, CPA mang lại lợi ích cho các nguồn quảng cáo, vì nó có xu hướng thu hút các nhà tiếp thị hiệu suất cao, những người muốn biết mỗi xu sẽ đi đâu. 

Điều đó nói rằng, rủi ro trong mô hình này phần lớn nằm ở nguồn quảng cáo hoặc mạng quảng cáo, vì họ phải trả trước cho không gian quảng cáo trước khi chuyển đổi mang lại tiền từ nhà quảng cáo. Vì lý do này, CPA được cung cấp ít thường xuyên hơn các mô hình định giá khác. 

Cách tính chi phí trên mỗi hành động – công thức CPA

Bạn có thể tính CPA của mình bằng công thức sau:

CPA = tổng chi phí quảng cáo trong khoảng thời gian X / số hành động mong muốn trong khoảng thời gian X

Giả sử ứng dụng thể dục freemium của bạn cung cấp một số bài tập cơ bản miễn phí, với tùy chọn mua đăng ký hàng tháng cho các kế hoạch tập luyện tùy chỉnh. Để khuyến khích người dùng miễn phí nâng cấp lên thành viên trả phí, bạn cung cấp cho họ bản dùng thử đăng ký bảy ngày: mục tiêu là để họ nhập dữ liệu đăng ký của mình. 

Nếu bạn chi 1.000 đô la để quảng cáo bản dùng thử và 200 người đăng ký, CPA của bạn là:

$1000 / 200 = $5

CPA so với các KPI khác

CPA chia sẻ những điểm tương đồng với các mô hình tiếp thị di động khác, được sử dụng tại các điểm khác nhau theo quy trình phễu chuyển đổi. Hãy cùng giải mã một số từ viết tắt:

CPA vs eCPA

eCPA của bạn, hoặc chi phí hiệu quả cho mỗi hành động,tương tự CPA nhưng mang đến cái nhìn tổng quan hơn về hiệu suất của một mạng quảng cáo cụ thể. eCPA bao gồm tất cả các CPA của chiến dịch mà bạn muốn đo lường, giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về chi phí quảng cáo trên nguồn quảng cáo đó theo thời gian. 

eCPA được tính bằng cách chia tổng chi phí phát sinh từ mạng đó cho tổng số hành động cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. 

CPA so với các KPI khác

CPA so với CPM

CPM là viết tắt của cost per mille, có nghĩa là chi phí mà một nhà tiếp thị trả cho một mạng quảng cáo cho một nghìn lần hiển thị quảng cáo của họ. Điều này rất hữu ích trong việc mở rộng quy mô chiến dịch và đo lường nhận thức về thương hiệu, nhưng không chuyển thành lợi nhuận như CPA. 

CPA so với CPC

Với CPC hoặc giá mỗi lượt click, các nhà quảng cáo trả tiền khi người dùng nhấp vào một quảng cáo cụ thể. Đây là một bước tiến so với số lần hiển thị trong việc hiển thị mức độ tương tác thực sự với quảng cáo, nhưng vẫn không đảm bảo khả năng mang lại doanh thu. Khán giả có thể đủ hứng thú để truy cập vào trang chủ hoặc cửa hàng ứng dụng của bạn, nhưng không tiến xa hơn thế. 

CPA so với CPI

Khi mục tiêu của bạn là thu hút người dùng, CPI là chỉ số bạn chọn: nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi quảng cáo của bạn dẫn trực tiếp đến việc cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, có khả năng chỉ một tỷ lệ nhỏ người cài đặt sẽ tiếp tục tạo doanh thu thông qua quảng cáo hoặc mua hàng. Đó là lý do tại sao CPA nhìn xa hơn lượt cài đặt để hiển thị cách người dùng hành xử bên trong ứng dụng của bạn. 

CPA tốt là gì?

Không có con số cụ thể để xác định một CPA tốt – điều này phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp của bạn và mục tiêu chiến dịch của bạn. Điều bạn cần nhớ là hành động phải xứng đáng với chi phí

Ví dụ: trong thế giới chú trọng về nội dung như hiện nay, việc chia sẻ trên mạng xã hội là mục tiêu phổ biến. Nếu người dùng chia sẻ nội dung của bạn nhờ một quảng cáo cụ thể, bạn sẽ trả tiền – nhưng việc chia sẻ đó không mang lại doanh thu. Bạn cần tìm hiểu giá trị riêng của nó trong việc xây dựng nhận thức hoặc thúc đẩy việc cài đặt ứng dụng.

Đó là lý do tại sao bạn nên xem xét CPA kết hợp với các chỉ số KPI về lợi nhuận, như giá trị trọn đờiARPU, để đảm bảo khách hàng mà bạn đang cố gắng thu hút và tương tác thực sự mang lại lợi nhuận. 

Làm thế nào có thể giảm CPA của bạn? 

Chúng ta thấy rằng sẽ không có tiêu chuẩn nào cho CPA “đúng”, nhưng hy vọng bạn đã nhận ra rằng càng thấp càng tốt. Mô hình này có thể tương đối đắt đỏ, vì vậy đây là năm cách để giảm CPA của bạn và ngăn nó ăn mòn toàn bộ ngân sách tiếp thị của bạn. 

Tiếp cận đúng đối tượng

Khi phân khúc khán giả của bạn một cách cẩn thận và cung cấp điều gì đó thực sự mang lại giá trị cho họ, bạn có khả năng cao sẽ đạt được các chuyển đổi. Và họ càng thực hiện nhiều hành động, chi phí cho mỗi hành động càng thấp. 

Cải thiện nội dung sáng tạo của bạn

Hãy chắc chắn thu hút sự chú ý của người dùng và bao gồm một lời kêu gọi hành động rõ ràng (CTA), để không có sự nhầm lẫn về điều bạn muốn họ làm và lợi ích họ sẽ nhận được. Ví dụ: nếu bạn muốn mọi người đăng ký ứng dụng thiền của mình, CTA của bạn có thể đọc “Cảm thấy bình tĩnh hơn hôm nay” thay vì “Đăng ký ngay” chung chung.

Nâng cao điểm chất lượng quảng cáo

Tìm hiểu sâu hơn về các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền để đảm bảo kết quả tìm kiếm của bạn có mức độ liên quan tối đa cho đối tượng của bạn. Kiểm tra xem bạn đang sử dụng các từ khóa phù hợp nhất, loại trừ từ khóa phủ định và điều chỉnh thông điệp quảng cáo cho phù hợp với trải nghiệm ứng dụng của bạn để thu hút người dùng chất lượng cao nhất. 

Chọn mục tiêu của bạn một cách khôn ngoan

Điểm mạnh của CPA là bạn có thể kiểm soát “Hành động” – hành động có thể là bất cứ điều gì bạn muốn. Vì vậy, hãy làm cho nó trở nên quan trọng. Vì chiến lược này tốn kém, một số thương hiệu chỉ sử dụng nó cho các hành động tạo doanh thu, tập trung vào các chiến dịch bán hàng thay vì nhận thức hoặc thu thập dữ liệu. 

Bảo vệ bạn khỏi gian lận

Gian lận CPA cho thấy bọn tội phạm giả mạo hoạt động trong ứng dụng để họ nhận được khoản thanh toán từ nhà quảng cáo. Đầu tư vào giải pháp chống gian lận toàn diện cho các chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động của bạn — như giải pháp do AppsFlyer cung cấp — sẽ ngăn ngân sách của bạn rơi vào tay kẻ xấu. 

CPA và hệ sinh thái di động

Với chi phí cao hơn và tính sẵn có của CPA thấp hơn, hầu hết các nhà tiếp thị có xu hướng hoạt động trên cơ sở CPC hoặc CPI. Tuy nhiên, luôn đáng giá theo dõi eCPA của bạn để giúp tập trung chiến dịch và mạng quảng cáo của bạn vào những người dùng mang lại lợi nhuận cao nhất. 

Mặc dù CPA có thể không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nó hướng dẫn cả các nhà tiếp thị định hướng hiệu suất và các nguồn quảng cáo tập trung vào chất lượng người dùng của họ và mang lại kết quả bền vững hơn về lâu dài.

Các điểm chính

  • CPA (cost per action) là một mô hình tiếp thị trên thiết bị di động trong đó nhà quảng cáo trả cho nguồn quảng cáo một khoản phí nhất định mỗi khi người dùng hoàn thành một hành động cụ thể sau khi tương tác với quảng cáo. Nó được tính bằng cách chia tổng chi phí quảng cáo cho số lượng hành động hoàn thành.
  • CPA thu hút các nhà tiếp thị hiệu suất cao, nhưng rủi ro hơn cho các mạng quảng cáo. Điều này có nghĩa là nó đắt hơn và ít được cung cấp hơn các mô hình khác.
  • Trong khi CPA tập trung vào các sự kiện trong ứng dụng, các mô hình định giá khác được sử dụng cao hơn trong kênh tiếp thị, bao gồm chi phí mỗi mille, chi phí mỗi lượt click và chi phí mỗi lượt cài đặt. eCPA cung cấp bức tranh rộng hơn về hiệu suất của mạng quảng cáo theo thời gian.
  • CPA tốt phụ thuộc vào doanh nghiệp và mục tiêu của bạn, nhưng các hành động bạn trả tiền phải luôn mang lại lợi nhuận. 
  • Để giảm CPA, bạn cần tiếp cận đúng đối tượng với thông điệp hấp dẫn và phù hợp nhất. Chiến lược này phù hợp nhất với các chiến dịch tạo doanh thu – nhưng những kẻ giạn lận cũng biết điều này, vì vậy hãy đầu tư vào một giải pháp bảo vệ. 
  • Trong hệ sinh thái tiếp thị di động, CPA thúc đẩy tập trung vào người dùng chất lượng cao và kết quả bền vững. 
Background
Sẵn sàng để bắt đầu đưa ra những lựa chọn tốt?